Kinh nghiệm lái xe cho những tài mới (phần 1)

Với những tài mới, việc lái xe sẽ còn rất nhiều bỡ ngỡ, rất nhiều băn khoăn và lo lắng. Dưới đây là một vài kinh nghiệm mà những tài mới có thể áp dụng. Cùng theo dõi nhé!

Không ga thì phanh

“Không ga thì phanh” là kinh nghiệm mới lái xe tuyệt đối phải ghi nhớ. Theo khẩu quyết này, người lái sẽ hạn chế được lỗi đạp nhầm chân ga, lỗi đạp phanh và ga cùng lúc. Cụ thể, khi lái xe chỉ điều khiển bàn đạp phanh và ga bằng chân phải. Nếu chạy xe hộp số sàn thì chân trái điều khiển n. Còn nếu chạy xe hộp số tự động thì chân trái đặt ở vị trí để chân, không cần dùng đến.

Cách để chân khi lái ô tô là gót chân phải nên đặt thẳng hàng hoặc chữ V hơi lệch về bàn đạp phanh. Sử dụng nửa bàn chân trên của chân phải để điều khiển phanh và ga. Khi tạm dừng xe thì để chân chờ hờ ở bàn đạp phanh. Việc chỉ điều khiển bằng chân phải sẽ giúp người lái tuân thủ nguyên tắc khi đạp ga sẽ bỏ phanh, khi đạp phanh sẽ bỏ ga.

Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi

“Ba giây anh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi” là một kinh nghiệm lái xe tài mới nên áp dụng khi đến các ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu. Nếu thấy đèn xanh nhưng chỉ còn tầm 3 – 4 giây thì nên giảm tốc độ từ từ, rồi cho xe dừng lại. Không nên cố tình tăng ga để phóng nhanh cho kịp vì rất nguy hiểm. Ngược lại khi đang dừng đèn đỏ, d đèn đã bắt đầu chuyển xanh cũng hãy tăng tốc từ từ, không đạp ga phóng nhanh.

Tiến bám lưng, lùi bám bụng

“Tiến bám lưng, lùi bám bụng” là một kinh nghiệm lái xe cho tài mới khi quay xe hay lùi xe ở không gian hẹp. Lưng ở đây là thân xe ngược với hướng cần cua (bên ngoài). Bụng là phần ngược lại (bên trong).

Khi cho xe tiến vào ngõ nhỏ, cần bám vào phần đường bên ngoài – ngược với hướng cần cua (bám lưng). Như vậy lúc đuôi xe chạy vào sẽ không bị va chạm. Còn khi lùi xe ra ngoài thì cần bám vào phần đường bên trong – cùng với hướng cua (bám bụng). Như vậy lúc phần đầu xe chạy ra sẽ không bị va chạm.

Đầu xuôi đuôi lọt

Một kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô khi lái xe vào ngõ hẹp khác đó là “đầu xuôi đuôi lọt”. Nếu xe lách qua được phần đầu, nhất là chỗ 2 gương chiếu hậu thì có thể yên tâm phần đuôi sẽ qua dễ dàng. Tuy nhiên kinh nghiệm này chỉ áp dụng cho xe ô tô con, không áp dụng với các loại xe lớn như xe tải, đầu kéo vì phần thùng hàng phía sau thường to hơn đầu xe.

Lên dốc số nào, xuống dốc số đó

Đây là một bí quyết lái xe ô tô cho người mới học khi cần leo dốc cao, chạy đường đèo… Khi leo dốc để có được lực kéo khoẻ phải cho xe chuyển về các số nhỏ như 3, 2 hoặc 1 tuỳ theo độ dốc của con đường. Tương tự khi thả dốc cũng cần chuyển xe về các số nhỏ để hãm xe bằng phanh động cơ, tránh sử dụng chân phanh nhiều.

Thật ra không nhất thiết phải cứ “lên dốc số nào thì xuống dốc số đó”. Tuỳ theo tình hình thực tế mà có xuống dốc cao hơn 1 số. Nguyên tắc này chủ yếu để nhắc nhở tài mới khi xuống dốc phải chuyển về số nhỏ và tuyệt đối không về N để thả dốc bởi rất nguy hiểm.

Nguồn: internet

—————————-

Suzuki Đồng Hiệp

☎️ Hotline kinh doanh: 0901 322 636

☎️ Hotline dịch vụ: 0901 35 65 66

CHIA SẺ

Facebook
LinkedIn
Email
Print

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sếp Suzuki lý giải vì sao Jimny 5 cửa có lưới tản nhiệt mạ crôm mà bản 3 cửa không có, nghe xong thì vô cùng thuyết phục

Suzuki Jimny 5 cửa có kích thước vượt trội và được trang bị lưới tản nhiệt mạ crôm, trong khi phiên bản 3 cửa chỉ có lưới tản nhiệt đơn sắc màu đen. Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024, ông Hisanori Matsushima, Trưởng bộ phận Thiết kế Ngoại thất Suzuki Jimny

KHÁM PHÁ THÊM »

TẢI VAN ĐA NĂNG, KINH DOANH KHỞI SẮC

Khai xuân đầu năm cùng Suzuki Blind Van, tải van chuẩn Nhật chất lượng hàng đầu phân khúc chỉ với 209 triệu, trả trước chỉ từ 42 triệu. (*) 💰 Nhỏ gọn, linh hoạt, vượt mọi con phố 24/7. 💰 Nhẹ xăng hàng đầu, chỉ 6l/100km, tiết kiệm đến 16 triệu chi phí xăng. 💰

KHÁM PHÁ THÊM »
Scroll to Top